Monday, April 21, 2014

Bánh đúc hến Nam Đàn món ăn dân dã Nghệ An

Bạn là người thích du lịch và khám phá những món ăn ngon đặc sản của ba miền bắc-trung-nam. Hãy đồng hành cùng toibay đặt vé máy bay tp hồ chí minh đi vinh đến với những vùng miền khác nhau tìm hiểu những món ăn cổ truyền của người dân Việt nhé. 

Hôm nay tôi cùng các bạn sẽ tìm hiểu món ăn ở Vinh. Như người miền bắc chúng tôi thì món hến được chế biến như nấu canh, hến xào, cháo hến, nhưng đến với Vinh tôi mới biết đến món bánh đúc hến. Tôi cũng rất tò mò không biết món ăn này ra sao, hôm nay mới có dịp đến thưởng thức. Bánh đúc hến Nam Đàn cái tên khá quen thuộc với bà con vùng biển, chẳng thế mà đến đây ai cũng biết đến câu ca dao nổi tiếng:
"Sa Nam trên bến dưới đò. Bánh đúc ba dãy, thịt bò mê thiên"
thế là đủ biết người dân Nam Đàn mê bánh đúc hến đến mức nào.



Khi đáp chuyến bay tp hồ chí minh đi vinh, đặt chân đến mảnh đất Vinh Nghệ An trong tôi đã có cảm giác rất gần gũi  bởi con người ở đây khá thân thiện,nhiệt tình và tốt bụng. Tôi dạo chơi quanh thành phố Vinh và dừng chân ở một quán cóc ven đường bán món bánh đúc hến, nhìn nó khá giống bánh đúc lạc các bạn ạ. Nhưng tôi lạ một cái là bánh đúc ở các nơi khác thì làm bánh bằng gạo say còn người dân Nam Đàn lại nấu bằng gạo còn nguyên hạt đã được vo đãi kỹ. Chị huyền chủ quán chia sẻ : "hến làm bánh phải được bắt ở sông Lam mới ngon. Hồi xưa, phần lớn người ta nấu bằng gạo gié đỏ, một loại gạo rất ngon, cho dù có giã đến mòn cả cối đá đi chăng nữa thì những hạt gạo gié đỏ vẫn mang màu hồng hồng, rất mặn mà và đằm thắm, chứ không trắng bông như các loại gạo khác được."

 

Bạn muốn nấu được nồi bánh đúc cho ngon bằng gạo gié đỏ phải có một đôi đũa đẽo bàng tre già thật trắc, sau đó quấy đều tay thật mạnh, thật lâu cho đến khi những hạt gạo nguyễn kia phải tan ra thành một thứ bột đặc quánh ở trong nồi. Nghe đên đây tôi thấy tương đối khó khi nhìn chiếc bánh đúc hến tôi cứ tưởng nó đơn giản cơ.
Khi quấy được nồi bột ưng ý rồi mới đổ bột ra một cái rá tre trong có lót lá chuối tươi sứ mới Chờ cho đến khi rổ bánh đúc hến nguội hoàn toàn, mới dùng dao cắt thái khối bánh ra những kích thước tùy ý. Khách đến đây  thường ăn bánh đúc với mắm tôm, hay nước mắm pha thêm dấm ớt hoặc ăn với riêu cua hay canh hến, hoặc ăn với xáo bò hay xáo gà. Nhưng nhiều người, nhất là giới bình dân, lại thích ăn bánh đúc với ca trích kho nước mắm hay ăn bánh đúc với bánh đỗ (đậu bỏ vỏ, luộc chin, giã nát, viên thành viên tròn như quả chanh). Nếu là ăn bánh đúc theo thể thức ăn "bánh đúc hến", thì bánh được thái đều thành từng khối chữ nhật, to tương đương hai đốt ngón tay.
Hến sông Lam khi nấu rất ngon bởi hương vị hến ở đây khi nấu có vị thơm béo ngậy của hến, tuy con hến nhỏ nhưng ruột hến lại rất trắng và xanh, khi luộc lên tỏa ra một mùi thơm mát, quyến rũ. Chả thế mà người dân nơi đây còn có câu ca như sau :

“Bánh đúc, bánh đỗ
Ai chộ (thấy) cũng thèm
Chồng hay đánh em
Cũng vì đúc, đỗ”
Hay câu ca:
“Bánh đúc cá kho, bán bò trả nợ”
Chỉ thế thôi cũng đủ nói lên sự hấp dẫn của món ăn này rồi.


Nước luộc của hến sông Lam trắng và đặc sánh như sữa, nếu để sánh ra tay sẽ cảm thấy dinh dính. Luộc xong hến,thì lấy nước để riêng, sau đó dùng làm nước chan với bánh đúc sau này. Còn ruột hến thì một nửa để lại trong nước luộc, nửa còn lại đem phi mỡ hành. Chỉ xào vừa săn, không xào quá lửa. Ăn đến đâu thì múc đến đấy,  nhưng bánh đúc hến bạn phải ăn nguội mới cảm nhận hết được hương vị đặc trưng của món ăn bánh đúc hến Nam Ðàn. Gia vị là mùi tàu thái nhỏ, ớt tươi thật cay và thơm, nhưng tất cả đều để riêng, ai thích nồng độ bao nhiêu thì tùy thích cho vào. Còn tôi thì thích ăn cay lắm, lên khi ăn tôi vừa thưởng thức vừa xuýt xoa mới cảm nhận được vị thơm ngon. Một món ăn mà tôi chưa từng được ăn bao giờ.
Trong cuộc sống xô bồ với vô vàn món ăn ngon nhưng lạc giữa sự hào nhoáng đó lại có một món ăn dân dã bình dị, món ăn đó nó là cái hồn của người dân xứ Nghệ, Đến đây thưởng thức bánh đúc hến tôi có cảm nhận như sống ở chính quê hương mình vậy. Một món ăn ngon, món ăn để lại ấn tượng thât sâu sắc cho tôi.
 Bạn đừng quên đồng hành cùng toibay đặt vé máy bay thành phố hồ chí minh đi vinh để mỗi ngày có thêm món ăn ngon nhé.
Nguồn:http://www.toibay.vn/ve-may-bay-noi-dia/ve-may-bay-di-vinh-1868.html

0 comments:

Post a Comment